Nhà 97 đường Alsace-Lorraine, Saigon

Bạn này được tôi đặt tên là Lan. Đây là đồ họa 3D – 2D của tôi từ một mẫu nền 3D, chứ không phải người thật. Nếu lỡ chẳng may giống với ai, chỉ là ngẫu nhiên.

[ ^ Thiết kế của tôi ]

Áo dài Lan mặc có thiết kế hoa văn được trích từ 2 mẫu gạch lát nền ở Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, khu nhà trước kia được gọi là Nhà Chú Hỏa. Có rất nhiều mẫu hoa văn gạch trong khu nhà. Gạch lát nhập từ Pháp, tuy nhiên có thể xuất xứ đa dạng.

Việc mapping hoa văn lên thể khối 3D là một thao tác kỹ thuật giản dị. Nhưng riêng ở đây cũng mất thời gian, vì từ nguồn tư liệu khảo sát về công trình này (hay cũng như các địa điểm khảo sát khác, mà tôi luôn cố gắng trực tiếp làm để đảm bảo tính thực chứng cho tư liệu riêng của mình) còn cần phải qua khâu xử lý để thành tư liệu đồ họa chuẩn, rồi mới dùng được cho các ứng dụng, và lại tiếp tục hiệu chỉnh trong ứng dụng.

“Ảnh chụp” trên xếp Lan đứng ở sảnh thang lầu 2 của Tòa nhà 3 (theo cách gọi ngày nay) trong khu Bảo tàng.

Xưa kia, tòa nhà đó là dinh thự của gia đình ông Tang Phien Hui Bon Hoa, tức ông 黃仲評 (âm Hán Việt: Hoàng Trọng Bình) là người con trai thứ 4, và là con thứ sáu (dẫn theo Chen Bichun, nguồn ở đây -> …) của Chú Hỏa – ông Hui Bon Hoa 黃文華 (hay Hoàng Văn Hoa đọc theo âm Hán Việt). Hui Bon Hoa là phiên theo khẩu âm Phúc Kiến – quê nhà của ông.

[ ^ Toà nhà 3 – Dinh thự nguyên là của ông Tang Phien Hui Bon Hoa – Ảnh chụp bởi Nguyên Hà, tháng 1 – 2023 ]

[ ^ Một góc dinh thự nay gọi là Toà nhà 1, mà bên cửa vào phía sau hiện vẫn còn gắn tấm bảng đá ghi tên các thành viên cư ngụ – Ảnh chụp bởi Nguyên Hà, tháng 1 – 2023 ]

[ ^ Gian chính tầng lầu Toà nhà 2 – Toà nhà vốn là Hội sở của Công ty Bất động sản Hui Bon Hoa – Ảnh chụp bởi Nguyên Hà, tháng 1 – 2023 ]

^ Cụm công trình Hội sở Công ty và các dinh thự của gia đình Hui Bon Hoa. Tòa nhà màu trắng ở phía dưới ảnh có lẽ là trường tiểu học Khai Minh ngày nay (số 44 đường Phó Đức Chính). Phía phải ảnh là Sở Hỏa xa và Chợ Bến Thành. Ảnh sưu tập của Nguyên Hà.

Leave a comment